วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยม
ภายใต้แผนยุทธศาสตร์สถาบันอาหาร (พ.ศ. 2565 – 2569)
วิสัยทัศน์ (Vision)
“เป็นองค์กรนำในการพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารเพื่ออนาคตแห่งอาเซียน”
พันธกิจ (Mission)
“เสนอแนะนโยบายและแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารให้กับภาครัฐ พร้อมทั้งชี้นำทิศทางแก่ภาคเอกชน เป็นศูนย์กลางการให้บริการอุตสาหกรรมอาหารที่มีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ประยุกต์ใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสทางธุรกิจ เชื่อมโยงผู้ประกอบการออกสู่ตลาดสากล พัฒนาประสิทธิภาพและเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรให้พร้อมรับกับ การเปลี่ยนแปลงอย่างทันท่วงที”
ค่านิยม (Values)
“ดำเนินการด้วยความซื่อสัตย์ มีจริยธรรม โปร่งใส ทำงานเป็นมืออาชีพในการสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย”
ประเด็นยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : เสนอแนะนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร และประสานความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนสู่เป้าหมายที่ยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 : ส่งเสริมการสร้างคุณค่าอาหารอนาคตและการผลิตตามแนวคิด BCG Model
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : ใช้ประโยชน์จาก FITC ให้เต็มประสิทธิภาพ และขยายสู่ภูมิภาคเพื่อการบริการที่ทั่วถึง
ยุทธศาสตร์ที่ 4 : มุ่งสู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง
เป้าประสงค์ (Goal)
ได้กำหนดเป้าประสงค์ในการดำเนินงานของสถาบันอาหารให้สอดรับกับประเด็นยุทธศาสตร์ 4 ข้อ ดังนี้