สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ไนเตรตและไนไตรต์ในแหนม

ไนเตรตและไนไตรต์ในแหนม

 

          แหนม อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ มีส่วนประกอบหลักคือ เนื้อหมู หนังหมู ที่นำมาหมักกับข้าว น้ำตาล และส่วนผสมอื่นๆ คนไทยภาคเหนือนิยมกินกันมาก ด้วยเพราะรสเปรี้ยวและกลิ่นหมักเฉพาะตัวของแหนม หากเราทำแหนมกินกันเองในครอบครัว จะมั่นใจถึงความสะอาดและปลอดภัยได้  แต่หากซื้อแหนมสำเร็จรูปตามท้องตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตอาจต้องระวังเรื่องของสารไนเตรตและไนไตรต์ ซึ่งเป็นวัตถุกันเสียที่รู้จักกันในชื่อ “ดินปะสิว”  สารชนิดนี้นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูป เพราะเป็นทั้งสารกันเสียช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และช่วยคงสภาพสี ให้เนื้อสัตว์เป็นสีชมพูที่น่ารับประทาน

          ตามกฎหมายอนุญาตให้ใช้สารไนเตรตและไนไตรต์ในอาหาร ตามชนิดอาหารและปริมาณที่อนุญาตให้ใช้ได้เท่านั้น เพราะหากใช้ในปริมาณที่มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้  เพราะเมื่อไนเตรตและไนไตรต์เข้าสู่ร่างกายปริมาณมากๆ จะส่งผลต่อการทำงานของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือด ทำให้ผิวหนังและริมฝีปากเปลี่ยนเป็นสีเขียวคล้ำ รู้สึกอ่อนเพลีย หัวใจเต้นเร็ว หากมีอาการรุนแรงมากๆ อาจหมดสติได้                                                                              

          วันนี้ สถาบันอาหารสุ่มตัวอย่างแหนมจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าในตลาดย่านต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณไนเตรต  และไนไตรต์ ผลปรากฎว่าทั้ง 5 ตัวอย่าง ไม่พบสารไนเตรต แต่พบสารไนไตรต์ และมีอยู่ 1 ตัวอย่างที่พบสารไนไตรต์เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 418 พ.ศ.2563  เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการใช้ และอัตราส่วนของวัตถุเจือปนอาหาร (ฉบับที่ 2)  กำหนดให้ แหนมใช้สารไนไตรต์ได้ไม่เกิน 80 มิลลิกรัม ต่อกิโลกรัม เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ทานแหนมกันได้แต่อย่าทานบ่อยมากนักเพื่อความปลอดภัย ///

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins