สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อ อี.โคไล ในสลัดโรล

เชื้อ อี.โคไล ในสลัดโรล

 

        สลัดโรลหรือสลัดม้วน อาหารสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดแป้ง แต่ยังคงได้รับโปรตีน วิตามิน แคลเซียม ไขมันดี ใยอาหารจากผักสดๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทว่าหากสลัดโรลใช้วัตถุดิบที่ไม่สด สะอาด ผู้ผลิตหรือผู้สัมผัสอาหารไม่รักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลและสถานที่ผลิตให้ดีเพียงพอก็อาจทำให้สลัดโรลปนเปื้อนเชื้อก่อโรคได้ เช่น เชื้อ อี.โคไล เชื้อชนิดนี้มักพบปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ลำไส้ของคนและสัตว์ อาหาร เช่น อาหารดิบหรือปรุงไม่ถูกสุขลักษณะ ผักผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด นมหรือน้ำที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนอย่างเหมาะสม

        เชื้อ อี.โคไล มีหลายสายพันธุ์ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย แต่มีบางสายพันธุ์สามารถสร้างสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากได้รับเชื้อ อี.โคไล เข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารจะทำให้มีอาการท้องร่วง ปวดท้อง ถ่ายเหลว อาจมีเลือดปน มีไข้ อาเจียน บางสายพันธุ์ทำให้เกิดอาการรุนแรง เช่น ท้องร่วงอย่างรุนแรง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ โรคระบบทางเดินหายใจ ติดเชื้อในกระแสเลือด ระดับความรุนแรงขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ปริมาณที่ได้รับและภูมิคุ้มกันแต่ละคน ตามเกณฑ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำหนดให้อาหารพร้อมบริโภคประเภทอาหารที่มีอาหารดิบเป็นส่วนประกอบพบเชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อนได้น้อยกว่า 100 MPN ใน 1 กรัม 

        วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างสลัดโรลจำนวน 5 ตัวอย่าง ที่วางขายตามตลาดย่านต่างๆในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าพบเชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อนในสลัดโรลเกินเกณฑ์มาตรฐาน 1 ตัวอย่าง เห็นอย่างนี้แล้ว ขอแนะว่าเลือกซื้อสลัดโรลที่ทำสดใหม่จากร้านที่มั่นใจถึงความสะอาด ร้านมีการรักษาสุขลักษณะที่ดี ซื้อมาแล้วควรทานทันที หากทานไม่หมดควรเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อความปลอดภัย.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins