สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เครื่องดื่มอัดก๊าซกับแอสพาร์เทม

เครื่องดื่มอัดก๊าซกับแอสพาร์เทม

 

     เครื่องดื่มอัดก๊าซ น้ำอัดลม นับเป็นเครื่องดื่มที่ทุกเพศทุกวัยชื่นชอบเพราะมีรสหวาน ซ่า ดื่มแล้วชื่นใจ ส่วนประกอบหลักของเครื่องดื่มอัดก๊าซคือ น้ำ น้ำตาล ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อาจเติมกลิ่นและสี เพื่อให้น่าดื่มมากขึ้น ด้วยกระแสการรักสุขภาพของผู้บริโภคปัจจุบัน และการรณรงค์ป้องกันโรค NCDs ของรัฐ ทำให้ผู้ผลิตผลิตเครื่องดื่มอัดก๊าซสูตรไม่ใส่น้ำตาลมากขึ้น โดยเติมสารให้ความหวาน เช่น แอสพาร์เทมแทนน้ำตาล ทำให้เครื่องดื่มยังคงความหวานไว้ แต่มีแคลอรีต่ำลงหรือให้พลังงานต่ำ ช่วยลดการบริโภคน้ำตาล ป้องกันโรค NCDs เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้ แอสพาร์เทมเป็นสารที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลปกติถึง 200 เท่า กฎหมายในหลายประเทศอนุญาตให้เติมในอาหารได้เพราะมีความปลอดภัย ผู้ผลิตนิยมใช้ในเครื่องดื่ม ขนมหวาน ผลิตภัณฑ์นม หมากฝรั่งแคลอรีต่ำ ไอศกรีม อาหารควบคุมน้ำหนัก ฯลฯ

     เมื่อเดือน มิ.ย.2566 องค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (IARC) และ FAO/WHO ด้านวัตถุเจือปนอาหาร (JACFA) ได้ทบทวนคุณสมบัติที่อาจเป็นอันตราย การก่อมะเร็ง ความปลอดภัยของสารแอสพาร์เทมใหม่ ซึ่ง FAO/WHO ยังยืนยันค่าความปลอดภัย (ADI) ของแอสพาร์เทมที่ค่าเดิมที่ 40 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน คือ หากผู้บริโภคมีน้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม จะสามารถทานอาหารที่ใส่แอสพาร์เทมได้มากสุดถึง 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน โดยยังคงปลอดภัยต่อร่างกายในระยะยาว และ IARC จัดแอสพาร์เทมให้อยู่ในกลุ่ม 2B มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ แต่ไม่มีหลักฐานที่เกี่ยวกับการก่อมะเร็งในมนุษย์

     วันนี้สถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างเครื่องดื่มอัดก๊าซ และน้ำอัดลม สูตรที่มีและไม่มีน้ำตาลจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่วางขายในกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณสารแอสพาร์เทม ผลวิเคราะห์ปรากฏว่าทั้ง 5 ตัวอย่าง มีสารแอสพาร์เทม ซึ่งพบอยู่ในช่วง 18.83-532.11 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และมีอยู่ 2 ตัวอย่าง ที่พบปริมาณแอสพาร์เทมเกินค่ามาตรฐานของไทย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 418) กำหนดให้ใช้สารแอสพาร์เทมในเครื่องดื่มอัดก๊าซได้สูงสุดไม่เกิน 500 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เห็นผลอย่างนี้แล้วขอแนะว่า ไม่ควรดื่มให้บ่อยมากนัก เพื่อความปลอดภัยของร่างกายในระยะยาวๆ.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins