ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สถาบันอาหาร ร่วมกับ FoodChain ID ได้ลงนามร่วมมือด้านการให้บริการฐานข้อมูล Food Fraud Database เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงการตรวจสอบอาหารปลอม สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า พร้อมยกระดับสินค้าอาหารส่งออกไปทั่วโลก
*อาหารปลอม (Food fraud) สามารถเกิดขึ้นได้จากความจงใจทำให้เกิดในหลายรูปแบบ ซึ่งอาจทำลายชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ และความน่าเชื่อถือของประเทศผู้ส่งออกสินค้าโดยรวมได้ เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีการสร้างระบบเพื่อใช้เป็นมาตราการควบคุม ในการจัดซื้อวัตถุดิบ ส่วนผสม บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่มาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์
*Food Fraud Database By Food Chain ID รวบรวมข้อมูลการปลอมอาหารจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มากกว่า 17,500 รายการ สะสมมากกว่า 20 ปีขึ้นไป สะดวกในการใช้งาน มีการจัดแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เช่น ส่วนผสมอาหาร วัตถุดิบ พื้นที่ที่มีการปลอมแปลงอาหาร สถิติภาพรวมสถานการณ์ วิธีการตรวจสอบ แหล่งอ้างอิงข้อมูล เป็นต้น สามารถสืบค้นตามคำสำคัญ สามารถกำหนดรูปแบบคำสำคัญส่วนตัวสำหรับการใช้งานซ้ำๆได้ สอดคล้องตามระบบ Global Food Safety Initiative (GFSI) ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลกเพื่อความปลอดภัยของอาหารสูงสุด ผู้ซื้อรายย่อยและบริการด้านอาหารจํานวนมากทั่วโลกได้กําหนดให้ซัพพลายเออร์ต้องมีระบบความปลอดภัยและการตรวจสอบอาหารที่สอดคล้องกับเกณฑ์ GFSI เช่น การประเมินความเสี่ยงการปลอมอาหาร – (Food Fraud Vulnerability Assessment : FFVA) คือ การจัดทำเอกสารการประเมินความเสี่ยงที่ออกแบบมา เพื่อระบุแหล่งการปลอมปนอาหารในห่วงโซ่อาหาร เพื่อจัดลำดับมาตรการควบคุมที่เหมาะสม ในการลดโอกาสของการรับวัตถุดิบที่ปลอมแปลงเข้ามา การวางแผนการป้องกันเพื่อป้องกันการปลอมอาหาร (Food Fraud Prevention Plan) ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จาก Food Fraud Database ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ
สำหรับท่านที่สนใจ Food Fraud Database By Food Chain ID
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่
ฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ สถาบันอาหาร
Tel: 0-2422-8688 Ext. 3121, 3111
Mobile : 08-5950-7444
E-mail: fic@nfi.or.th
ID LINE : @fic.nfi
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins