สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
กรดไขมันทรานส์ในโดนัททอด

กรดไขมันทรานส์ในโดนัททอด

              ที่ผ่านมาคงได้ยินได้ฟังข่าวให้เลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ (Trans fat) เพราะหากร่างกายได้รับเข้าไปจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือด

              ไขมันทรานส์เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่พบได้ทั้งในธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง เช่น นม เนย ชีส เนื้อสัตว์ และจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนลงในน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เพื่อให้น้ำมันอยู่ในสภาพของเหลวเปลี่ยนเป็นไขมันที่มีสภาพแข็งขึ้นหรือกึ่งเหลว เช่น เนยเทียม (margarine) เนยขาว (shortening) ช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหืนช้า การเก็บรักษานานขึ้น

              โดยอาหารที่สุ่มเสี่ยงมีไขมันทรานส์แฝงอย่างโดนัททอด เค้ก พายพัฟ คุกกี้ ขนมอบ และอาหารทอด ที่มีส่วนผสมของเนยเทียมและเนยขาวเป็นส่วนผสม

              ฉะนั้นเพื่อให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อ เลือกทานอาหารให้ปลอดภัยจากไขมันทรานส์

              สถาบันอาหาร ได้สุ่มตัวอย่างโดนัททอดจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้าแผงลอยในเขตกรุงเทพฯ นำมาวิเคราะห์ปริมาณกรดไขมันทรานส์ พบว่า ในโดนัททอดทั้ง 5 ตัวอย่าง พบกรดไขมันทรานส์ปริมาณ 0.01-0.03 กรัมต่อโดนัท 100 กรัม

             โดยยังอยู่ในเกณฑ์กำหนดของอนามัยโลก (WHO) ซึ่งแนะนำไว้ว่า แต่ละวันไม่ควรบริโภคไขมันทรานส์เกิน 2.2 กรัม ซึ่งในอาหารสามารถมีปริมาณไขมันทรานส์ได้สูงสุดไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

              สำหรับโดนัทปริมาณหนึ่งหน่วยบริโภคเท่ากับ 55 กรัม (ตามบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 182 พ.ศ.2541) เมื่อเปรียบเทียบผลวิเคราะห์ปริมาณไขมันทรานส์ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคอ้างอิงของโดนัทพบว่า โดนัททอดทั้ง 5 ตัวอย่างมีปริมาณไขมันทรานส์ไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค

              นับว่าเป็นเรื่องดีที่วันนี้ผู้ผลิตอาหารของไทยให้ความใส่ใจต่อสุขภาพ และความปลอดภัยของผู้บริโภค มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนสูตรการผลิตใหม่ ทำให้โดนัทในวันนี้ปลอดภัยจากอันตรายของไขมันทรานส์.

ผลวิเคราะห์กรดไขมันทรานส์ในโดนัททอด

 

ตัวอย่างที่สุ่มตรวจ

ปริมาณไขมันทรานส์

(กรัม/ 100 กรัม)

โดนัททอด ร้านแผงลอย 1 ย่านปิ่นเกล้า

น้อยกว่า 0.01

โดนัททอด ร้านแผงลอย 2 ย่านปิ่นเกล้า

0.03

โดนัททอด ร้านแผงลอย 3 ย่านมหานาค

0.02

โดนัททอด ร้านแผงลอย 4 ย่านสำเพ็ง

0.01

โดนัททอด ร้านแผงลอย 5 ย่านอิสรภาพ

0.02

 

วันที่วิเคราะห์ 19-28 มี.ค. 2562   วิธีวิเคราะห์ In-house method T9142 based on AOAC (2016) 996.06

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย  สถาบันอาหาร  กระทรวงอุตสาหกรรม

โทร. 02 422 8688 หรือ http://www.nfi.or.th/foodsafety/

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins