สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคในหมูสามชั้นต้ม

 เชื้อก่อโรคในหมูสามชั้นต้ม

 

            หมูสามชั้น อาหารที่เป็นแหล่งไขมันของคนไทยมาแต่โบราณ ทั้งสามชั้นต้ม ทอดกรอบ หรือทอดน้ำปลา ล้วนเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบและทานกันบ่อย  ปกติเราจะทานเมนูสามชั้นที่ปรุงให้สุกแล้ว  ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไร ทว่าหากระหว่างการนำมาเตรียมหรือปรุงอาหาร ผู้ปรุงไอหรือจามรดอาหาร หรือหากปรุงสุกแล้วเก็บรักษาไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูง อาจเป็นสาเหตุให้เชื้อโรคที่อาจมีในอาหาร เช่น สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส และ ซาลโมเนลลา  มีการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว และเมื่อเราทานเข้าสู่ร่างกายก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้                                                                                         

           สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส เป็นเชื้อที่มีในฝุ่นละออง ขยะมูลฝอย เส้นผม ผิวหนัง และอาจพบปนเปื้อน ในอาหารที่มีการสัมผัสกับคน  ส่วน ซาลโมเนลลา เป็นเชื้อที่ปนเปื้อนลงสู่อาหารจากสุขลักษณะที่ไม่ดี  ส่วนบุคคลของผู้ปรุง ประกอบและสัมผัสอาหาร เช่น การล้างมือไม่สะอาด เข้าห้องน้ำแล้วไม่ล้างมือ อันตรายของเชื้อ สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง อ่อนเพลีย รายที่รุนแรงมีอาการ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง ส่วนเชื้อ ซาลโมเนลลา ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ และโรคไข้ไทฟอยด์

           วันนี้ สถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างหมูสามชั้นต้มจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้าในตลาดเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส และ เชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน ผลปรากฏว่า หมูสามชั้นต้ม 5 ตัวอย่าง พบเชื้อ สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส  1 ตัวอย่าง แต่ไม่เกินมาตรฐานกำหนด และตรวจไม่พบเชื้อ ซาลโมเนลลา ในทุกตัวอย่าง  เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้วขอแนะว่าท่านที่ชอบสามชั้นต้ม ควรอุ่นให้ร้อนก่อนทานทุกครั้ง หรือหากเก็บควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโรค ///

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins