สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
วิตามินซีกับเครื่องดื่มผสมวิตามิน

วิตามินซีกับเครื่องดื่มผสมวิตามิน

           ยุคที่มีโรคระบาดเกิดขึ้นทั่วโลกอย่าง 2 ปีมานี้  ยา อาหาร เครื่องดื่มที่ส่งผลดีต่อสุขภาพหรือป้องกันโรค นับเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ  โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ที่เห็นผลิตออกมาขายช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อย่างหลากหลาย ได้แก่ เครื่องดื่มผสมวิตามินต่างๆ การแพร่ระบาดของโควิด 19  ได้ทำให้คนหันมาหาวิตามินซีทานเพื่อช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น   ก็ยิ่งทำให้วิตามินซีเป็นหนึ่งในวิตามินที่ผู้ผลิตนำมาเติมในเครื่องดื่ม เพื่อประโยชน์ด้านการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย และบำรุงผิวพรรณ                                                    

          ปกติวิตามินซีทำหน้าที่เป็นสารต้านออกซิเดชัน และเกี่ยวข้องในกระบวนการสร้างโปรตีน คอลลาเจน หากร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอจะมีผลต่อความแข็งแรงของหลอดเลือดโดยเฉพาะเส้นเลือดฝอย    คนที่ขาดวิตามินซีจึงเป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน หรือโรคลักปิดลักเปิด แต่หากร่างกายได้รับวิตามินซีปริมาณมากต่อวันจะเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไตในระยะยาวได้ ปริมาณวิตามินซีที่แนะนำให้บริโภคประจำวันสำหรับคนไทยตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป หรือ Thai RDI อยู่ที่ 60 มิลลิกรัมต่อวัน 

          สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างเครื่องดื่มผสมวิตามินจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์วิตามินซี   ผลปรากฎว่า ในเครื่องดื่มผสมวิตามิน 5 ตัวอย่าง มีปริมาณวิตามินซีอยู่ในช่วง  25.13–219.33 มิลลิกรัมต่อ 1 ขวด และเมื่อนำมาเทียบกับปริมาณวิตามินซีที่แนะนำให้บริโภคต่อวันสำหรับคนไทยพบว่า  ใน 1 ขวด มีวิตามินซี 41.88 - 365.55% ของ Thai RDI  เห็นอย่างนี้แล้ว เลือกดื่มกันได้ตามความชอบ

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

 

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins