สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
วิบริโอ คอเลอเร ในปูไข่ดองน้ำปลา

วิบริโอ คอเลอเร ในปูไข่ดองน้ำปลา

 

 

        ปูไข่ดอง เมนูที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลีตั้งแต่ยุคโชซอน แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นเมนูยอดนิยมในบ้านเรา ไม่ว่าจะในตลาดสด ตลาดนัด สตรีทฟู้ดส์ ศูนย์อาหาร ซุปเปอร์มาร์เกต และร้านอาหารริมทาง ล้วนต้องเห็นมีร้านขายเมนูปูไข่ดองแทบทั้งสิ้น ทั้งปูไข่ดองน้ำปลา ปูไข่ดองซอสต่างๆ หรือนำมาดัดแปลงเป็นสูตรต่างๆเพื่อเพิ่มความหลากหลายของรสชาติให้ถูกปากคนไทย

ทว่าปูไข่ดองน้ำปลาเป็นอาหารสดพร้อมบริโภค ที่ทานดิบๆโดยไม่นำมาปรุงให้สุกก่อน ฉะนั้น ต้องระวังเรื่องการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรค เช่น วิบริโอ คอเลอเร เชื้อชนิดนี้พบตามธรรมชาติบริเวณปากแม่น้ำ (น้ำกร่อย) ในทะเลหรือที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จึงพบเชื้อนี้ปนเปื้อนในอาหารทะเล เช่น กุ้ง ปู หอยต่างๆ หากได้รับเชื้อนี้เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดโรคอหิวาตกโรค หรือโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ทำให้มีอาการท้องเดิน ปวดท้อง อุจจาระร่วงและมีสีขาวขุ่นเหมือนน้ำซาวข้าว อาเจียน มีไข้ และเป็นตะคริวที่ขา เกิดการสูญเสียของเหลวในร่างกายอย่างรวดเร็วทำให้ขาดน้ำ ช็อก หากรักษาไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ ตามเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารฉบับที่ 3 ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำหนดให้อาหารทะเลที่บริโภคดิบต้องไม่พบเชื้อ วิบริโอ คอเลอเร ปนเปื้อน

        วันนี้สถาบันอาหารได้เก็บตัวอย่างปูไข่ดองน้ำปลาจำนวน 5 ตัวอย่าง ที่ขายในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ วิบริโอ คอเลอเร ปนเปื้อน ผลปรากฏว่าไม่พบปนเปื้อนในทุกตัวอย่าง เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้วสบายใจได้เปลาะหนึ่ง แต่ไม่ควรชะล่าใจ ขอแนะให้เลือกซื้อจากร้านที่ทำสดใหม่ มั่นใจได้ถึงความสด สะอาดของวัตถุดิบและมีการรักษาสุขลักษณะที่ดีในการผลิตและสุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ปรุง ผู้ขาย และซื้อมาแล้วควรบริโภคทันที เพื่อความปลอดภัยของร่างกายและสบายท้อง.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins