สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
หนังปลากรอบกับโซเดียม

หนังปลากรอบกับโซเดียม

 

        หนังปลากรอบ อาหารทานเล่น เครื่องเคียงที่คนไทยนิยมทานแกล้มกับก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ยำ น้ำพริก หรือทานแกล้มกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หนังปลากรอบเป็นอาหารที่หาซื้อง่าย ราคาถูก ทำจากหนังปลาหลายชนิด เช่น หนังปลาแซลมอน หนังปลานิล หนังปลากะพง หนังปลาคอด กรรมวิธีการผลิตเริ่มจากนำหนังปลามาขอดเกล็ด ทำความสะอาด ผึ่งให้หนังปลาแห้งแล้วนำไปหมักกับเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น เกลือ พริกไทย จากนั้นนำไปคลุกกับแป้งทอดกรอบแล้วทอดในน้ำมันให้หนังปลาขึ้นฟู มีสีเหลืองกรอบ แล้วปรุงรสชาติด้วยผงปรุงรสต่างๆ เช่น รสบาร์บีคิว รสเกลือ รสต้มยำ รสหมาล่า รสไข่เค็ม ในขั้นการหมักและปรุงรสชาติหนังปลากรอบนั้น ส่วนประกอบที่ใช้หมักหรือปรุงมักมีโซเดียมสูง จึงส่งผลให้หนังปลากรอบมีโซเดียมอยู่ด้วย แม้โซเดียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่หากได้รับในปริมาณมากๆ หรือมากเกินไปเป็นประจำ จะส่งผลให้ความดันโลหิตสูง ไตทำงานหนัก เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือดได้

        องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า ปริมาณโซเดียมสูงสุดที่บริโภคต่อวันแล้วไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย คือ ปริมาณ 2,000 มิลลิกรัม สถาบันอาหารเก็บตัวอย่างหนังปลากรอบจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้า ที่ขายในท้องตลาดเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณโซเดียม

        ผลวิเคราะห์พบว่า หนังปลากรอบทั้ง 5 ตัวอย่าง ในปริมาณ 100 กรัม (1 ขีด) มีปริมาณโซเดียมอยู่ในช่วง 127.89-1,178.18 มิลลิกรัม ซึ่งน้อยกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้บริโภคได้สูงสุดต่อวัน เห็นผลวิเคราะห์อย่างนี้แล้ว ท่านที่ชื่นชอบหนังปลากรอบสามารถทานได้อย่างสบายใจ แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เช่น ไม่เกิน 1 ขีดต่อวัน เพราะอย่าลืมว่าอาหารอื่นที่เราทานในแต่ละวันจะมีโซเดียมอยู่ด้วยในปริมาณไม่มากก็น้อย ขอแนะว่าเพื่อสุขภาพที่ดี ลดเค็ม ลดโรค.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins