สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เต้าหู้ปลากับบอร์แรกซ์

เต้าหู้ปลากับบอแรกซ์

 

        เต้าหู้ปลา ผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีส่วนประกอบของเนื้อปลา เช่น ปลาทรายแดง ปลาดาบยาว ปลาตาหวาน ปลาทรายดำ ผสมกับถั่วเหลือง แป้งถั่วเหลือง แป้งมันสำปะหลัง ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาลและพริกไทย คนไทยใช้เต้าหู้ปลาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น เต้าหู้ปลาทรงเครื่อง เต้าหู้ปลาผัดขึ้นฉ่าย ยำเต้าหู้ปลา ผัดถั่วงอกใส่เต้าหู้ปลา เต้าหู้ปลาผัดพริกเกลือ หรือใช้เป็นส่วนประกอบของเมนูหม้อไฟ ชาบู หมูกระทะ เต้าหู้ปลาส่วนใหญ่ที่เห็นขายตามท้องตลาดมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าหรือกลม

        สิ่งหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบเต้าหู้ปลา อาจเพราะเนื้อสัมผัสที่หยุ่น กรอบ ซึ่งหากเนื้อสัมผัสแบบนี้เป็นเพราะเทคนิคการผลิตของผู้ผลิตก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากเกิดจากการเติมบอแรกซ์หรือผงกรอบลงไป เพื่อให้เต้าหู้ปลาคงสภาพ เนื้อเด้ง หยุ่น กรอบ ไม่เน่าเสียง่าย เก็บไว้ขายได้นาน อันนี้มีปัญหาแน่ เนื่องจากบอแรกซ์อยู่ในรายการอาหารที่กฎหมายไทยห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย เพราะเป็นสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย หากได้รับเข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารจะทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอก ปวดบริเวณช่องท้อง ปวดศีรษะ ซึม ระบบย่อยอาหารผิดปกติ เบื่ออาหาร หน้าบวม ตาบวม เยื่อตาอักเสบ ตับหรือไตอักเสบได้

        สถาบันอาหารเก็บตัวอย่างเต้าหู้ปลาจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้า ที่วางขายในตลาดเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนสารบอแรกซ์ ผลการวิเคราะห์พบว่าเต้าหู้ปลาทั้ง 5 ตัวอย่าง ไม่พบบอแรกซ์ปนเปื้อนเลย วันนี้ผู้บริโภควางใจได้ว่าเต้าหู้ปลาปลอดภัย ขอแนะเพิ่มว่าไม่ควรทานอาหารแปรรูปให้บ่อยมากนัก หันมาทานอาหารที่ปรุงเองแบบสดใหม่ เพื่อความปลอดภัยของร่างกายในระยะยาว.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins