ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร พร้อมทีมผู้บริหารสถาบันอาหาร ร่วมประชุมกับท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้แทนคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการตลาดกลางสินค้าเกษตรเพชรบุรีโมเดล

วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม 2564 ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร นางอนงค์  ไพจิตรประภาภรณ์ พร้อมทีมผู้บริหารสถาบันอาหาร ร่วมประชุมกับท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ดร.กัมพล สุภาแพ่ง นายระวี รุ่งเรือง พร้อมผู้แทนคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการตลาดกลางสินค้าเกษตรเพชรบุรีโมเดล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตรกร และภาควิชาการ ณ สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จ. เพชรบุรี  โดยประเด็นการหารือคือ บทบาทของสถาบันอาหาร ในการมีส่วนร่วมพัฒนาเพชรบุรีให้เป็นศูนย์กลางการค้าแหล่งผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานโดยการขับเคลื่อนงานโครงการตลาดกลางสินค้าเกษตรเพชรบุรีโมเดล เป็นตัวอย่างต้นแบบของการพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตรในมิติใหม่

 

“โมเดลเพชรบุรี” มีการดำเนินงานที่สำคัญ เช่น 1. การพัฒนากลุ่มคัสเตอร์ภาคการเกษตร ได้แก่ กลุ่มพืชเศรษฐกิจหลัก , กลุ่มปศุสัตว์ และกลุ่มประมง 2. การจัดทำฐานข้อมูล (Big Data) ข้อมูลสินค้าและปริมาณที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางการเกษตร 3. การพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 4. การยกระดับตลาดกลางให้เข้าสู่มาตรฐาน GMP 5. การพัฒนาธุรกิจตลาดกลางสินค้าเกษตรบนความร่วมมือของทุกภาคส่วน 6. การส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร Organic Thailand / GAP / PGS 7. การส่งเสริมระบบ Traceability การตรวจสอบย้อนกลับ 8. การพัฒนา SME เกษตร ต่อยอดไปสู่หลักสูตร Local Hero 9. การสร้าง Farm Branding และยกระดับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร 10. การแปรรูปสินค้าเกษตรโดยร่วมมือกับ สถาบันอาหาร สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน  11. การส่งเสริมให้ตลาดกลาง ผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร เกษตรกร มีความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นในตลาดออนไลน์ เช่น Alibaba , LAZADA , ThailandPostmart , Grab , Shopee เป็นต้น เพื่อให้ จังหวัดเพชรบุรีให้เป็นศูนย์กลางการค้า แหล่งผลิตสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานต่อไป

 

นอกจากนี้ ยังหารือในแนวทางจัดการขยะอาหารจากตลาดกลาง และฟาร์มของเกษตรกรเพื่อลดความสูญเสีย เช่น ผักต่าง ๆ เปลือกกล้วย ต้นกล้วยหอมทอง เป็นต้น การแปรรูปผลผลิตมะนาวในช่วงล้นตลาด แนวทางการพัฒนาโคต้นน้ำ ในเรื่องของปัญหาโคขุน-โคเนื้อ ไม่มีตลาด การสร้างมาตรฐานในการเลี้ยงโคขุน–โคเนื้อ แบบครบวงจร

 

 

 

 

แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins