ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
การประชุมหารือแนวทางการบริโภคกัญชง กัญชา อย่างปลอดภัย และแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและธุรกิจบริการอาหารที่มีกัญชง/กัญชา เป็นส่วนประกอบ
การประชุมหารือแนวทางการบริโภคกัญชง กัญชา อย่างปลอดภัย และแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและธุรกิจบริการอาหารที่มีกัญชง/กัญชา เป็นส่วนประกอบ
 
 
 
ถึงแม้พืชกัญชง กัญชาจะได้รับการปลดล็อกเสรี ให้ครอบครองและบริโภคได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่หลายภาคส่วนยังกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงยังคงต้องจำกัดปริมาณการบริโภค และต้องศึกษาข้อกำหนด ประกาศที่เกี่ยวข้อง เช่น ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 427) พ.ศ. 2564 ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่อง ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของส่วนของกัญชาหรือกัญชง เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำพืชกัญชง กัญชามาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และ อุตสาหกรรมอื่น ๆ
 
 
 
 
 
กรมอนามัยห่วงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ได้ออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำใบกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบหรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ. 2565 ที่มุ่งเน้นการคุ้มครองผู้บริโภคจากการบริโภคอาหารจากสถานประกอบกิจการอาหารที่นำใบกัญชามาใช้เป็นส่วนประกอบอาหาร จะต้องดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลให้ผู้บริโภคได้รับทราบ ได้แก่
1) แสดงข้อมูลเป็นสถานประกอบกิจการอาหารที่มีการใช้กัญชา
2) แสดงรายการอาหารที่มีการใช้ใบกัญชาทั้งหมด
3) แสดงข้อมูลปริมาณการใช้ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบต่อรายการอาหาร
4) แสดงข้อแนะนำในการบริโภค
5) แสดงคำเตือนรายการอาหารที่มีการใช้ใบกัญชาให้แก่ผู้บริโภคที่มีความเสี่ยง
6) ห้ามแสดงข้อความหรือโฆษณาสรรพคุณในการป้องกันหรือรักษาโรค
 
 
 
วันที่ : วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565
สถานที่ : ห้องอมรินทร์ ชั้น 3 ศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย สถาบันอาหาร และถ่ายทอดผ่านระบบ Zoom
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins