ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สถาบันอาหารได้จัดการประชุมหารือการยกระดับมาตรฐานสำหรับการจัดการธุรกิจบริการอาหาร สำหรับคนหมู่มาก (Mass Catering)
วันที่ 7 มีนาคม 2567
สถาบันอาหารได้จัดการประชุมหารือการยกระดับมาตรฐานสำหรับการจัดการธุรกิจบริการอาหาร สำหรับคนหมู่มาก (Mass Catering) ณ ห้องปิ่นเกล้าชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย สถาบันอาหาร ซึ่งผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ดร. ศุภวรรณ ตีระรัตน์ เป็นประธานการประชุมและได้รับเกียรติจากหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมธุรกิจบริการอาหารเข้าร่วมหารือ ดังนี้ ผู้แทนสมาคมโรงแรมไทย (THA), สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (EMA), สมาคมการแสดงสินค้า(ไทย)(TEA) ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากท่านนายกสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ(ไทย) คุณสุเมธ สุทัศน์ ณ อยุธยา และคณะฯ เข้าร่วมหารือ โดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) (TCEB) ได้มอบหมายคุณภัทร์ ศาสตร์ขำ ผู้จัดการอาวุโส ส่วนงานพัฒนาอย่างยั่งยืน MICE เพื่อการสนับสนุนและต่อยอดที่ได้จากการประชุมเพื่ออุตสาหกรรม MICE ด้วย
 
โดยจากการประชุมหารือได้รับความคิดเห็นในการยกระดับมาตรฐานสำหรับครัวบริการธุรกิจอาหาร ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการบริการคนหมู่มากทั้งในโรงแรม, สถานที่จัดการประชุม , สถานที่แสดงสินค้า, สถานที่จัดงานเลี้ยง และการบริการจัดงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความปลอดภัยการจัดการอาหารและสร้างภาพลักษณ์ต่อผู้ประกอบการธุรกิจบริการอาหาร และต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ โดยทางสถาบันอาหารได้ทำการเสนอระบบมาตรฐาน GMP in Mass Catering ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สถาบันอาหารได้ดำเนินการนำใช้ในการสร้างมาตรฐานสำหรับครัวบริการอาหาร และมีมาตรฐานสากลอ้างอิงจาก Codex และได้รับการตอบรับอย่างดีจากองค์ประชุม จึงมีทิศทางในการกำหนดแนวทาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานใหม่ ที่อาจจะต้องกำหนดระดับหรือให้คลอบคลุมทั้งธุรกิจบริการอาหารทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และเพื่อต่อยอดมาตรฐานนี้ไปยังอุตสาหกรรม MICE เพื่อเกิดเป็น MICE Mass Catering ได้ถัดไป
กิจกรรมหลังจากการประชุมได้นำชมศูนย์นวตกรรมสถาบันอาหาร Pirot plant และนิทรรศการภายในศูนย์การเรียนรู้อาหารไทยซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าร่วมประชุม ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมทั้งพื้นที่และบุคลากรของทางสถาบันอาหารในการที่จะดำเนินกิจกรรมและการทำงานร่วมกันและคาดว่าแนวโน้มที่จะเกิดความร่วมมือกันด้านการยกระดับให้อุสาหกรรมธุรกิจบริการอาหารถัดไป
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins